isang taong tigang

Wednesday, June 4, 2008

Isang taon na ako dito sa lupain ng mga banyaga. Dito, ako ang banyaga. Isang taon na akong wala sa lupang tinubuan. Doon ako ang reyna.

Mag-iisang taon na akong puro patatas ang kinakain. Patatas na nilaga, patatas na niligis, patatas na prito, patatas na may kaunting pampalasa, patatas dito at patatas doon. Sawa na ako sa patatas.

Mag-iisang taon na akong di nakakakain ng lutuing Pinoy. Bagama't kahit papano eh nakakain ako ng kanin dahil madalas kaming kumain ng Chinese [yung restaurant di yung tao] kahit papano di ko naman namimiss ang kanin.

Ngayon matapos ang isang taong pagtitiis... nagluto ako ng sari-saring lutuin pinoy. Eto at tikman nyo.

Ang Adobo


Ang Pancit


At ang Menudo


Nagsaing na rin ako.


Ginamit ko na ang "rice cooker" para walang tutong.

2 KULO ng Tiyan:

Carlota June 10, 2008 at 9:02 PM  

wow- sarap naman...yay pahingi. hehehe

Thank nga pala sa visit ha really appreciate it.

Take care,
Carlota

E-Tavasi June 19, 2008 at 1:22 AM  

Yum yum :)

Blog Widget by LinkWithin

Isang Paglilinaw

Dito... dito gusto kong maging malaya. Malayang isiwalat ang laman ng aking PUSO at ISIPAN sa pamamagitan ng mga makabuluhang sulatin. Dito ko malayang isusulat at ibabahagi ang aking mga sarili karanasan, inspirasyon, pagmumuni-muni tungkol sa buhay-buhay at mga hiwaga nito. Dito... tagalog lang po. Maaring may mga ilang kataga o salitang maisusulat ako sa wikang ingles, subalit iyon ay dahil maaring walang kaukulang salitang tagalog na kahulugan para sa salitang ingles. Pero lalagyan ko ng " kudlit " (kung ito nga ang tawag sa simbolong iyon). Dito... maipapahayag ko ng may kapanatagan ng loob ang aking mga adhikain na walang pangamba na mali ang aking pinaggagawa. At dito... inaasahan kong marami akong makikilalang mga kaibigan at mga taong magbibigay sa akin ng inspirasyon sa pagsusulat.

Ang Iba't Ibang kong Karinderya

Home | About | Contact

Copyright © 2008 - sa puso at isip -

All Rights Reserved | Website Customization and Header design by RUTHINIAN

  © Blogger template Leaving by Ourblogtemplates.com 2008

Back to TOP